Posted in dubai adventures

Jaywalker


Sinuswerte pa rin talaga ako. Akalain mo muntik na naman akong ma-fine ng 200 dhs ng dahil sa jaywalking. Noon ay nakalusot na ako dito. Katapat lang kasi ng building na pinapasukan ko ang isang bank. Sa tuwing pupunta ako ng banko tumatawid na lang ako doon. Kung bakit kasi napakalayo ng tamang tawiran. Ilang ulit ko ng ginagawa ang magpatawid tawid na lang doon sa tapat. Ito kasi ang kaibahan.

Tamang tawiran – 15mins papunta + 15mins pabalik

Maling tawiran – 5mins balikan na

Ganyan ang oras na natitipid ko. Kaya minamabuti kong tumawid sa nakamamatay este sa bawal na tawiran. Nung araw na iyon dala-dala ko na ang chekeng idedeposito ko bago pumasok ng opisina. Matapos kong maideposito ang cheke handa na akong tumawid palapit sa pinakatapat ng building na pinapasukan ko. Ilang hakbang pa mula doon nakita ko ang tatlong lalaking sunud-sunod na tumawid. Nakakapanghinayang! Kasi hindi ako nakasabay sa kanila. Maluwag pa naman ang kalsada sa magkabilang tawiran. Sa unang kalye paisa isa lang ang sasakyan. Sa sumunod na tatawiran, nakatigil ang mga sasakyan. Kaya mabilis silang nakatawid. Nakakainis talaga dahil hindi ako nakahabol.

Kaya wala akong nagawa kung hindi maghintay na maubos ang mga sasakyan sa unang tawiran. Sumunod ay hinintay ko namang tumigil ang mga sasakyan sa kasunod na tawiran. Sa wakas, pwede na akong tumawid! At habang ako ay tumatawid, unti unti kong nakikita ang nakaparadang kotse ng pulis sa ibaba ng building na pinapasukan ko!

Hindi ako pwedeng umatras nasa gitna na ako ng ikalawang kalyeng tawiran, baka bigla pa akong mabundol pag umatras ako. At huli na rin ang lahat. Pag tumawid akong pabalik sa gitna, kakailanganin ko ring tumawid pa-kabilang kalye. Dumiretso na lang ako ng tawid habang kabadong kabado at nagdadasal na sana hindi ako makita. Ayokong luminga linga dahil ang nasa isip ko may pulis ng nakatingin sa akin at naghihintay lang na makatawid na ako ng tuluyan papunta sa building. Tinitigan ko maigi ang kotse ng pulis pero parang wala akong matanaw sa loob ng sasakyan kaya malaki ang hinala kong nasa labas sila. Ilang hakbang papalapit sa sasakyan, nakita ko na ang pulis nakaupo sa driver’s seat pero nakatalikod. May kausap na tatlong lalaki.

Yun pala ang tatlong lalaking nakita kong tumawid! Nahuli sila ng pulis! Tumakbo na ako papasok ng building para hindi na ako mapuna at kung halimbawang napuna, gugustuhin ko na lang na tumakbo para hindi mahabol lol! Sobrang kabado ako at nageexpect na baka may biglang magpahinto sa akin habang tumatakbo. Mabuti na lang wala. Hanggang sa makapasok ako ng building at kwentuhan ko si mamang guard. LoL! Kabado pa rin ako hanggang ngayon. Sumunod na araw na nagdeposito ako ng cheke. Bahala ng abutin ako ng 30mins, ang importante hindi ako mahuli. Bukas mag-dedeposito na naman. Tsk. Tsk. Tsk. Dapat kasi may pedestrian lane sa tapat.

Lesson Learned: Hinding hindi na tatawid sa maling tawiran, sayang naman ang 200-210 dhs.

Leave a Reply

