Posted in Uncategorized

20 USD


fake friend: musta?
fake friend: dyan ka ba?
BUZZ!!!
rhap: yup
fake friend: musta na?
rhap: ok lang naiinis na naman hehe
rhap: ala naman bago eh
fake friend: ah ok
fake friend: favor namn?
rhap: ano po un?
fake friend: k lng ba papabili sana me sayo ng prepaid cards?
(oops not the usual conversation… at nagtataka na ako nyan)
fake friend: pay ko na lng sayo ng 20 usd ang isa
(lalo ng nabuo ang doubt ko na isa siyang peke! Paluging negosyo?)
fake friend: may sideline kc me ngyun d2 eh
BUZZ!!!
rhap: ok
rhap: ano nga ulit un hehehe
rhap: bibili ako ng prepaid card?
(uma-acting heheh)
fake friend: k lng ba papabili sana me sayo ng prepaid cards?
fake friend: pay ko na lng sayo ng 20 usd ang isa
(hmmmn… paulit ulit na dialogue as in ni-copy & paste lang yata kasi parehong pareho eh)
fake friend: yup
fake friend: ok lng ba?
rhap: cge ok lang pano ba gagawin?
(uy playing safe kung true man yan – at least pagbibigayn ko si friendship sa favor nya)
fake friend: bili u lng me tpos ung mga pin no ng cards lng kaialangan ko
(Aha! Tumpak hindi siya si friendship – in the first place di ganyan humingi ng pabor ‘yan. Ang naalala ko lang na pabor na hiningi nyan eh ihanap ko siya ng mga engineer na Pinoy, minsan secretary, minsan naman driver na Pinoy para sa kumpanya nila)
fake friend: ok lng ba ngyun sana eh
(tapos demanding pa…)
rhap: ngek ngayon?
rhap: bakit ngayon agad
fake friend: dmi kc orders eh tpos wla pa ung supplier ko
fake friend: cge na pls
fake friend: pay din namn kita agad eh
(Ang akala niya magpapadala ako sa ganyang salitang magbabayad naman da agad siya; at ano’ng paki ko kung wala supplier niya dapat siya maghanap ng maoorderan business nya un eh)
rhap: gnun ba
rhap: ok lang
(drama ko kunwari okei lang lolz)
fake friend: send ko sayo ung payment bukas din
rhap: ay uwian na tawagan mo nalang ako mamaya ha
rhap: bye

Imbyerna cguro ang mokong na ‘yan dahil bigla akong nagpaalam. Tapos kahit pa ichat niya ako ng ichat at i-buzz ng i-buzz ay paalam naman ako ng paalam. Ang malas niya uwian na nung nakipag-chat siya sa akin eh.

May pahabol pa yan di ko na lang nakopya. Pinagpilitan ko kasing tawagan ko nalang siya later. Gusto niya itext ko na lang daw siya. Tapos hinihingi ang number ko lolz. That time tinatawagan ko na ang friend ko na andito din naman sa disyerto pero di naman sumasagot. Wala na yata ako sa opis nung nag-callback ang totoong friend ko at nikwento ko nga ung naka-chat kong siya pero ndi naman pala siya. Inis na inis si friendship dapat daw ipinamukha ko na alam kong hacker at scammer ang ka-chat ko.

2 thoughts on “20 USD

  1. helo sis!

    ..naku naku! buti na lang very smart ang byuti sister ko! kung ibang tao pa yan…ay agad agad bili ng prepaid card!
    …the nerve! nman etong c fake friend!
    …musta ka sis?
    …mishoo po!
    …keep safe!

    Rhapsody: obyus kasi sis… wala na siyang ibang explanation basta nalang magpapabili ng prepaid cards… mishutu! ingatz!

  2. buti nalang po at hindi kayo naloko..=)
    napadan lang po at nakibasa=)

    Rhapsody: hehehe kasi di siya marunong ng mga style ng panloloko kaya tanga na lang cguro ang maloloko niya noh…😉

    salamat nga pala sa pagdaan at pagbasa ha..🙂

Leave a Reply

