Posted in Rants, Work & Work Hard

babaita pa rin


Ayoko man paapekto sa childish na namang reply kahapon sa email ko ni madamCEO aka babaita, apektado pa rin ako. Syempre noh di kasi ako napapalagay hangga’t walang closure at linaw ang lahat. Patan nga pala yang  si babaita pati na ang big bossing ko. Iniisip ko kung tama bang sinagot ko pa ung sulat niyang mega CAPSLOCK with matching copy-paste and color-it-red ng huling linyang sinabi ko sa email ko kahapon. Nilinaw ko kasi sa kanya na walang negatibong ibig sabihin ang mga words and phrases na ginagamit ko na gaya ng lagi niyang iniisip (although inaamin ko na ung before eh may laman tlga – magreact guilty heheheh) kasi masyado siyang pessimistic. Sinasayang niya lang oras nya sa pagka-copy and paste at paghahighlight ng mga salitang feeling niya eh improper para lang makulayan niya ng pula. Medyo sarcastic na ang dating ng sagot ko sa email niya sa akin, dalawang sentences lang, sa una nag-apologize sabay sabi nga ng di ko maintindihan kung bakit na naman nabigayan niya ng ibang kahulugan ang sulat ko. Sabay sabing ang mga minarkahan niya ng pula ay walang halong kung anopa man at hindi ibig sabihin na di ko siya nirerespeto. Sabay click ng send.

Tuwing magigising ako kagabi palaging sumasagi sa isip ko kung ano na naman kaya ang sasabihin nun na reply, o baka naman ipatawag na lang ako bigla para kausapin na naman ni big bossing na mapapangasawa niya. Nagko-compose na ako sa utak ko ng mga salitang pwedeng sabihin kapag kinausap ako o pangreply kapag may sagot na naman siya sa sulat ko.

Pagpasok ko kinaumagahan (ngayon na un) nadismaya ako kasi wala naman palang reply. Binasa ko ng paulit ulit ung sagutan namin pati na rin ung palitan namin ng email nung March. Pinabasa pa sa akin ng kaopisina ko kung ano ang sinulat niya. Ganun din nagtatanong din siya kung bakit wala yung ibang confirmed niya. Pero maayos ang reply sa kanya. Naasar ako kaya naisip kong gumawa ulit ng email para sa kanya. Para maligalig siya at kausapin niya sarili niya at sabihing, “Abah! Bakit ko nga ba pinagdidiskatahan ang cute kong empleyado eh may utang pa ako sa kanya.” Kung ipatawag na naman ako pag-iisahin ko na lang ang usapan at least may idea na siya kung anu-ano ang dapat niyang sagutin sa akin kapag kinausap nila ako. Ni-forward ko ulit ang email ko sa kanya tungkol sa follow-up ng hinihintay ko. Akshuli ang hinihintay kong makuha dito para makalarga na ay ung annual pay at encashment ng two-way ticket ko.

Late na sila dumating ng opisina. Siguro nabasa niya agad kaya nagulat ako na maya-maya may sagot na siya. At ang sagot niya… ibibigay niya na daw ang cheque sa Lunes. Sana nga. Dahil kung hindi ipo-forward ko ulit ang sulat na iyon hanggang sa maasar siya at iedit ang sulat ko at lagyan ng words na sa tingin niya ay improper tapos gagawing red ang font color tapos isesend niya sa akin. Buset siya! Heheheh! Buti na lang di ko na dinidibdib lahat dahil kung hindi ipapa-salvage ko na talaga yang babaita na yan sa mga kalahi niya heheh.

Happy berthday pala today kay papuch kahit di niya naman toh mababasa heeheeheeh. Wabyu!

Leave a Reply

