Posted in Tags & Memes

JaFunTag


Dream ko talagang makapunta ng Japan. Sabi kasi ng tatay ko maganda daw sa bansang ‘yan. Tapos yung mga latest gadgets dun mo daw talaga makikita. Noon nga nakapulot pa siya ng TV at VHS (in pa yan noon!). Di ko lang alam kung totoo ngang bawal daw ang mamulot ng mga gamit sa basurahan dun.

Nung dumating ang tita na ninang ko din galing sa Japan gusto niya akong isama para magtrabaho dun. Nakapangasawa kasi siya ng Hapon at may dawalang anak na sila. Ang ku-cute nga nila eh. At take note ang ganda nung ninang ko na yun, ang tangkad pa. Ang gwapo din ng asawa niya. Gusto niya akong isama para maging entertainer sa Japan. Huwag ko daw sayangin ang ganda (ehem! ehem!). Ang kapal ko din eh patpatin nga ako nung mga panahon na un hahahah! Hindi naman daw ibig sabihin na kapag entertainer ka ibinebenta mo na ang puri mo sa kung sino-sinong Hapon. Nagdadalawang-isip ako nun. Nung nalaman ng tatay ko, ayun sobra sobra ang pagtutol niya. Masyado kasing conservative yun eh. At saka ayaw niya kasi kapag daw dumadaong ang barko nila sa Japan at napupunta sila sa mga bar hindi daw maganda ang napupuna niya. Nakikita niya daw kung minsan yung ibang entertainer na Pinay dun na nababastos ng mga Hapon. Yung tipong pagdaan sa tapat nung Hapon, papaluin nung Hapon yung phwetz nung babae. Ayaw niya daw na mababastos ako ng ganun. Kaya syempre ndi na din ako nagpakitang interesado nga ako sumama sa ninang ko. Ooops humaba na ang kwento. Actually gagawin ko lang naman ang tag na binigay sa akin ni Jen. Nag-reminisce lang ako ng marinig ko ang salitang Japan. Hanggang ngayon kasi gusto ko pa ring makapunta ng Japan. Madami din naman kasing Pinoy na nagtatrabaho dun ng matino dibah. Okey gawin ko na nga muna yung tag.


Here’s the instructions:

Add your name on the list and simply spell out your name using the given Japanese-translations shown below. Tag 6 of your friends and inform them of the tag. Have fun friends!


TRANSLATION:

A – ka        G – ji        M – rin         S – ari        Y – fu

B – tu         H – ri        N – to         T – chi        Z – zi

C – mi        I – ki         O – mo       U – do

D – te        J – zu        P – no          V – ru

E – ku       K – me       Q – ke         W – mei

F – lu        L – ta         R – shi         X – na

Ang Japanese translation ng name na Rhap ay:

shi-(ri)-ka-no

Nag-aalangan ako kung kailangan ba talagang isama sa translation yung ‘H’ kaya nakakulong yung ‘ri’. Heheh.

Parang gusto ko yata malaman kung anong Japanese name nina: ana_banana; sis  vera (kahit after graduation mo na gawin hehe); abad (kung gumagawa ka ng tag); sis dhez(kung di ka busy); sommer (kung di ka pa lasing lolz); mine (kung high ka na sa shisha).

4 thoughts on “JaFunTag

  1. nyahahha, e paano kung lasing pa ako?hehehe! sige, pababa muna ako hangover..gawin ko agad to!nyahahha!!!

    Rhapsody: bsta dapat di ka lasing baka kasi ipaghalu-halo mo yung translation eh😀

Leave a Reply

