Posted in dubai adventures, Events & Occasions, Foods, KaPamilya, KaPuso at KaBerks, Places, Rants, RoadTrip & Gimix

holiday adventures


Super late ko na ito nai-post… mga adventures namin nung nakaraang eid holiday… isama ko na rin ang Christmas kahit hindi na kami nakapag-picture taking nung Pasko.

Tuesday – December 18
Hello Fujairah!

hmnkhor fakkan2parang beach park lang din sa khor fakkan

house in UAQ

Sa wakas nakarating na din ako sa Fujairah. Although wala naman gaanong magagandang pasyalan doon ayos na rin. Siguro lang kung dumayo kami dun para mag-swimming mas okey kasi I’m sure sobrang mag-eenjoy kami. Di nga ako napagod, kasi wala kaming ginawa kundi magpicture taking, kumain, magsight seeing, mag-chikahan at magpahinga.

Ang tatlong pictures sa itaas ay kuha sa Khor Fakkan beach – part daw iyan ng Sharjah pero halos katabi na rin ng Fujairah. Ang nasa ibaba naman po ay kuha sa UAQ. Hindi ko alam kung rest house lang ba iyan, nasa tabi lang ng beach nakatayo ang bahay na iyan.

Maaga kaming umalis ng Fujairah and we went straight naman to Umm Al Qwain. May nabibilhan kasi ng alak at mura pa – pero di naman kami nag-inuman. Bacardi lang iyon. Pero dahil mahina talaga ako sa alak kahit pa nga ilang porsiyento lang ang alcohol content madali akong mamula kahit na isang lagok lang ang inumin ko. At dahil nadala na akong sumuka (excuse lang po) nangako na ako sa sarili ko na hinding-hindi na ako iinom, kung hindi naman maiiwasan, iinom ako ng kahit na konti lang, mga tatlong kutsara okey na.

Wednesday – December 19
JumeirahBeackPark Christmas Party!

First time ko lang din nakapasok dyan. Although madalas kami sa mga opelook at those ibons ang baba ng lipad noh! katuwa talaga!n beach. Iyang isang yan ay may entrance na 5dhs lang naman kaya pwede na rin. Maganda din pala sa loob – wala din kaming ginawa kundi ang umupo, maglakad, magpicture-taking at lumafang. Sinabit lang kami kasi parang kami na ang family nila heheheh. Actually Christmas Party iyon ng mga kapamilya ng katrabaho ni Kuya – Pinoys only. Grabe ang daming foods. Sa bahay pa lang namin ilang putahe na ang dinala namin courtesy of mag-asawang Ate & Kuya. Nagdala kami ng sweet & sour na malalaking isda (hindi ko alam kung anong tawag sa isda na iyon), big fish na pinrito din, kilawing tanigue, masarap na Chopseuy, at home made chicharon. Ng dumating ang iba lalong dumami ang foods – may humba na ang akala ko hipon un pala baboy ang humba, inihaw na pusit, shrimps, inihaw na isda, inihaw na baboy o liempo yata yun ewan ko basta masarap, may spaghetti, fruit salad, at kung anu-anong fruits. Kung meron pang ibang dumating na foods malamang hindi ko na napuna dahil busy ako sa pagkain. 2pm ba naman kami nagsimulang kumain hindi pa naman ako nagbreakfast, kaya wala kaming kibuan. Nang mabusog na kami ayun na rumampa na kami sa beach at nagpicture-taking matapos hulaan kung ung hunk na naka-red & green na trunks at ung isa pang hunk na naka-yellow & blue na trunks ay iisa o hindi. Pareho kasi sila ng katawan – ma-abs. At sa tuwing wala ung trunks na green & red andun naman ung yellow & blue. Ang gulo. Ang hula ko nga eh nagpapalit siya ng trunks hahahahah. Sayang di ko na-picture-an…. ung foods!

yhen, marlyn, ate merlyn, moi and anne with a sexy momma sa tabimarlyn, me & ate merlyn — gutom na kami nyan!me & my roommates again… absent ung isa naming kabahay!

Thursday– December 20
My 4th time in Al Ain!

ang init!Hindi namin naipasyal si Grasya at Binoy sa tuktok ng Hafeet at sa Mubazarrah Park na may hot spring the last time we went there kaya nagbalik ulit kami sa Al Ain. This time kasama namin ang isang friend ni Grasya na first time sa Al Ain. While on the way naikwento nila sa amin na may na-disgrasyang mga Kabayan nung Wednesday sa Fujairah. Apat ang Pinoy at isang Egyptian. Namatay daw ang apat sa kanila at may isang Pinoy na nabuhay. Ang sad ng nangyari sa kanila. Nakakaawa naman sila at yusam & piolo??? holding hands while walking???ng family na naiwan nila. Natakot din ako kaya sinabihan ko na ingat-ingat na lang sa pagda-drive.

Maghapon kami sa tabi ng hot spring, nagbabad ng paa, kumain, naidlip, nagpicture-taking na naman, chikahan, umakyat ng hills na nanginginig sa takot, nakita si Piolo at Sam…

with gracefootspa???me, janice & grace

sarap matulog!trying to make this cute li’l girl smile at the cam… suplada! hehehnasa tuktok pa rin!

di naman obyus na napagod ako sa pag-akyat at pagbaba sa hills dibahwe’re leaving the oasis parktaking a snap of that road while waiting for my turn inside the pee room!

6:30 nagmy 2 friends sitting down there.. that means nasa mas mataas na lugar na ako hehehesimula na kaming magdrive paakyat ng Jebel Hafeet. At kahit na traffic hindi kami umatras, this time dapat makaakyat na ang mga kasama naming hindi pa nakakarating sa tuktok nito. Sobrang lamig at sobrang haba naman ng pila sa wash room… favorite hang-out ko pa naman ang CRkami yan!. Kaya kahit nangangatog na ako sa ginaw, pumila na ako kesa humaba pa lalo ang pila. Pagkatapos kong mag-cr nagkulong muna ako sa kotse at nagchange outfit… sinuot ko na ang jacket kong hindi masyadong tinatablan ng lamig. After that ang saya ng maglakad. ‘Though di na ako masyadong nagpicture-picture dahil ilan na ang kuha ko noon dun, meron pa rin naman kahit papa’no. Gusto nila akong kuhanan ng picture kaya I have no choice but to smile! Heheh.

Friday & Saturday – December 21-22
Rest Day!

Pahinga. Tambay sa bahay. Nood ng tv. Tinulungan silang magtransfer ng photos. Kinig ng music. Humiga maghapon. Usual na roadtrip lang sa Dubai. Awayin siya tapos bati na rin kami. Hanggang sa matapos ang dalawang araw na pahinga.

Sunday & Monday – December 23-24
Balik-office pero bakasyon pa rin sa pagba-blog!

Tagal kong nawala sa mundo ng blogging, friendster, YM, mIRC cavite at kung anu-ano pa. Ayos din naman at least nakapagpahinga ako. Kapag everyday kasing kaharap ang PC kung minsan sumasama talaga ang pakiramdam ko. Nakaka-stress talaga. Before that long holiday talagang araw-araw masakit ang ulo ko. Thank God kasi nakapag-unwind naman ako. Although nakakapagod pa din pero masaya naman kasi wala kaming ginawa kundi ang gumala.

Pero pagpasok ng office. Wala pa ring internet! Kakainis naman! Kaya ayun wala na namang magawa. Senyales daw ito na magtrabaho kami, pero paanong magta-trabaho just in case madami kaming mautong kumpanya, sinong aattend ng meeting?Anyway marami pa naman akong dapat tapusin so un na lang ang uunahin kong gawin. At itong entry na ito ay ipo-post ko na pag may connection na kami sa office.

Tuesday – December 25
Merry ang Christmas!

Monday night tumulong lang ako maglinis ng toge (ung gulay) na ilalagay sa lumpiang sariwa, isa sa mga handa sa bahay para sa chibugan after ng midnight mass. Di ako sumabay sa mga kasama ko sa bahay kasi may iba akong mga kasama. Di ko din sila pwedeng maisabay kasi di na kami kakasya sa sasakyan. Ang layo ng napag-parking-an namin, sobrang daming kotse malapit at mejo malayo sa simbahan, ang dami ding taong naglalakad, pati sa loob ng simabahan. kaya kami andun lang sa loob ng compound ng church, napunta kami sa football field sa loob ng compound. Natapos ang misa ng 1:30am at nakauwi kami sa bahay ng past 2am dahil baby steps ang ginawa ng lahat ng lalabas ng simbahan. as in di mahulugan talaga ng karayom ganun din sa footbrigde. Sakit ng paa ko kasi naka-heels pa ko tsk tsk. Christmas day – gumala kami ng friend ko at bumili ng mga perfumes. Gumala sa Mall at tumambay sa Seattles Best in Burjuman. Nag-taxi pauwi pero may dinaanan bigla, sabay nag-taxi ulit. At ng ibibigay niya na ang mga perfumes sa akin. Nawawala yung isang perfume na iniregalo niya sa akin. Sabi ko balik kami sa shop.

Pagbalik namin close na ang shop, magbubukas ulit ng 3:45pm. Since 3pm pa lang nun, naisip naming tumambay munsa sa internet cafe. Natuwa naman ako kasi naka-chat ko ang isang friend ko sa Pinas. Past 4pm bumalik na kami sa shop. Nakatingin lang kami sa salesman na nagbenta sa amin ng perfumes kasi may iba siyang customer na inaasikaso. Nung nagtanong siya sinabi naming kulang ng Escada ang nilagay niyang perfume. Pinaghihintay niya kami kasi magko-cross check pa daw sila. Na-bored na ako sa paghihintay at nagtanong ulit. Ganun ulit ang sinagot kaya mejo nagalit na ako. Sabi ko kailangan ko ng umuwi kaya ibigay na lang nila ang naiwan na perfume. Saka palang nila sinimulan ang dapat nilang gawin.

Nag-playback sila sa surveillance camera at tinignan bawat anggulo ng oras na nandun kami. Nakita ko nung nilagay na lahat ng salesman ang mga perfumes sa bag at pinauulit ulit nalang nila hanggang sa part na iyon. Pinaninidigan nilang wala kaming naiwan. Nawala tuloy ako sa mood at talagang nagalit na. Habang pine-play ng paulit ulit ng isang staff ang video tinigilan ko muna ang pagpapagalit ko sa kanila at nagconcentrate sa panonood ng video. And there! Nakita ko ang isang mejo malapad na box. I’m confident na iyon nga ang box ng Escada. Mabuti at napasobra siya ng pagpe-play kung hindi ayaw talaga nilang magpatalo. Siguro umuwi kaming luhaan at butas ang bulsa heheheh.

Sumuko din sila sa akin dahil kitang kita naman sa video na iniwan or naiwan niya ang isang box. Binigay din ng isang salesman ang perfume na hindi nila inilagay sa bag. HeHeh. Buti na lang hindi ako nahiya sa ibang customer na nandun at that time dahil talagang kung hindi walang mangyayari, para lang kaming nagbigay ng pamasko sa shop nila. What an experience! First time kong nakipag-talo sa ganitong bagay.

Di bale pagbalik ko sa shop nila next time naka-smile na ulit ako.. hirap na kasi baka di na ako mabigyan ng discount hehehe.. mabait naman ung lalaking yun eh kaya lang yun nga ayaw pa nila kaming paniwalaan na hindi nila inilagay yung perfume.

8 thoughts on “holiday adventures

  1. sis thanks sa idea mo.. oo nsa spam mail ko nga.. nice pics and talagang nag enjoy ka nga!!! i tagged u pala ha! *mwah*

    Rhapsody: tlgang pumupunta sa spam hehehe! yap we enjoyed it so much. i’ll check the tag…

  2. …wow, grabe ang buong holiday adventures mo!!! what is sinulit mo talaga e noh?hehehe! buti ka pa!kainggit!!
    … syet, naalala ko nung naghafeet kame..wala ako camera nun!hu3!..one of the best views na nakita ko ever!:p

    Rhapsody: oo sulit tlaga kaya nga pagod at puyat ako nung holiday… pero oks lang minsan lang naman ang mahabang holiday dito dibah… first time din na nagpunta ako ng hafeet wala din akong cam, malay mo sa susunod mag-enjoy ka na sa pagpo-posing heheh

  3. hallo sis!

    naku ang sister koh..todo ang enjoyment nung holidayssss…inggitsss akoooo…hihihi

    di ka tlga nag pa awat sis… tinodo mo ang holidays..at parang summer jan ano?… the beach are so nice compare d2 na ang lamiglamig…white christmas i had…pro di naman naging negative ang temperature nung 25…kaya di maxado ako naka balot ng husto…hihihy

    christmas galore! i ur holidays…

    labsyu!

    happy new year! (thinkin saan ka nnman ngaung new year?… sama mo nman ako…nyahahaha)

    got new post pla sis./..

    Rhapsody: hehehe.. di kami nag-swim sa beach kasi nga malamig na. ewan ko ba kung bakit kinakaya nung iba heheh… tara sama ka sa new year ehehehe… labsyutu! hehehe!

  4. I like what you did at the perfume store.

    really proud of you.

    not to mention that you probably smell good too.

    Rhapsody: what i did is embarassing coz people started watching us in the video thinking that we have done a crime or something… but then it’s also good that we proved them wrong in the end heheheh…

  5. Pingback: it’s my day! «

Leave a Reply

