Posted in Health & Beauty, Life, Random Thoughts, Random Tidbits

PMS mode.. don’t disturb


Ano nga ba ang PMS? Related ba ito sa SMS at MMS? Kasi naman minsan nababasa ko sa mga blogs or kung saan-saan ay ganito:

  • I am really nice and jolly except when I have PMS…
  • I know that I have PMS when I cry at cute blah blah…
  • I’m a worker with perpetual PMS…
  • Today, I had the most vicious PMS I have ever experienced…

Kaya naman na-curious ako. Ano ba talaga ang PMS? Dami kasing pwedeng gamitin sa acronym na ‘yan eh. Para sa mga stufffid na kagaya ko (heheh) eto ang ibig sabihin ng PMS:

PMS or PreMenstrual Syndrome (also called PMT or Premenstrual Tension) is a collection of physical, psychological, and emotional symptoms related to a woman’s menstrual cycle. While most women (about 80 to 95 percent) of child-bearing age have some premenstrual symptoms, women with PMS have sympstoms of “sufficient severity to interfere with some aspects of life”.

Further, such symptoms are predictable and occur regularly during the two weeks prior to menses. The symptoms may vanish after the bleeding starts, but may continue even after bleeding has begun. About 14 percent of women between the ages of 20 to 35 become so affected that they must stay home from school or work.

Source: en.wikipedia.org

Ito ang tinatawag na sakit ng mga babae bago pa man dumating ang buwanang daloy o menstruation cycle, period, bisita, or regla.

Ito ang super – as in problema ng mga babae every month. Daig mo pa minsan ang mamamatay na. Parang every month mamamatay ka na talaga. Swerte ang iba na hindi nakaka-experience ng PMS. Pero ang bestfriend ko kawawa, kasi isa siya sa mga every month halos mamatay na. Mabuti na lang ako bibihira na ngayon makaramdam ng sobrang sakit. Ung tipong mga symptoms na kakayanin pa naman.

Here are the most common symptoms:

  • Weight gain from premenstrual water retention

  • Abdominal bloating

  • Breast tenderness/swelling of breasts

  • Stress or anxiety/depression/crying spells

  • Mood swings, irritability or anger

  • Appetite changes and food cravings

  • Trouble falling asleep (insomnia)

  • Joint or muscle pain

  • Headache

  • Fatigue (medical)

  • Acne or pimples

  • Trouble concentrating

  • Social withdraw

  • Body temperature increase

  • Worsening of existing skin disorders and respiratory (e.g. allergies, infrection) or eye (e.g. visual disturbances, conjunctivitis) problems

O di bah ang hirap maging babae. Oo, lahat yan nararanasan ng mga babae. Pinakanormal ang sumakit ang ulo at ung feverish feeling na akala mo may sakit ka talaga. Sasabayan pa ‘yan ng pananakit ng mga muscles. Idagdag mo pa ang mga taghiyawat na magsusulputan sa mukha mo. Ang mahirap pa nito kagaya ng kaibigan ko, hindi sya makagulapay. Parang gusto niya ng humiga kahit pa nasaan siya. At kapag meron ka, pakiramdam mo palagi kang nata-tae? Ganun ba talaga.

Noong first year college nga ako, pagkagising ko ng umaga sobrang sakit ng puson ko. Nag-cr ako para maligo at syempre alam mo na. Pero halos humiga na ‘ko sa loob ng cr sa sobrang sakit ng nararamdaman ko. Akala ko talaga mamamatay na ‘ko. I even have goosebumps at nilalamig ako ng sobra. Halos kalahating oras din ako nun nakakakulong sa cr at halos nakahiga na. Merong gamot na iniinom para mawala ang sakit pero kahit kalian hindi ko talaga sinubukan kasi ayokong maging dependent ako sa gamot. Pagkatapos mong maramdaman lahat ng sakit na ‘yan saka na lalabas ang maruming dugo sa katawan mo. Ang iba nakakaramdam pa rin ng pagsakit habang may bisita sila. Ito daw ang tinatawag na dysmenorrhea. Or pwede din naman maramdaman ng sabay ito (sabi nila).

Dysmenorrhea (or dysmenorrhoea), cramps or painful menstruation, involves menstrual periods that are accompanied by either sharp, intermittent pain or dull, aching pain, usually in the pelvis or lower abdomen.

Painful menstruation affects approximately 50 percent of menstruating women, and 10 percent are incapacitated for up to 3 days. Painful menstruation is the leading cause of lost time from school and work among women of childbearing age. This pain may precede menstruation by several days or may accompany it, and it usually subsides as menstruation tapers off.

Although some pain during menstruation is normal, excessive pain is not. It is a menstrual pain severe enough to limit normal activities or require medication. It may coexist with excessively heavy blood loss.

Source: en.wikipedia.org

At pagkatapos ng mga karamdaman o habang may bisita pa, ang pinaka-kahiyahiya sa lahat ay ang magkaroon ka ng tagos. Mabuti kung nasa bahay ka lang pero pa’no kung nasa school ka or nasa kalye. Dyahe dibah. At oo nabiktima na rin ako ng tagos na ‘yan, kaya ‘wag ng pag-usapan kahit pa di naman major worst kasi di naman masyadong halata. Mahirap talagang maging gurlash noh. Babush!

2 thoughts on “PMS mode.. don’t disturb

  1. Hi. was blog hopping thru tag topics. nice research you have and am one of the women who is guilty fo rhaving that PMS. yeah, it’s kind of horrible but as time goes on –one can try to live with it comfortably especially if she knows when it usually attacks.

    what i just want to correc is that — PMS is not the dysme, period, regla or bisita. PMS usually happens before the bleeding starts or some have it til the bleeding stops. some also have it again after the bleeding stops as what is called PMS pa rin (post-menstrual). for me — i do have the pre and the post bt the worst is pre coz it affects my mood so much. but with post — can just gobble up some pain killers and then it’s gone.

  2. hahaha.. oo nga.. i need to edit this nkakahiya hahaha..

    bakit nga pumasok sa isip ko ang mens or period.. eh ang topic is PMS.. hahah..

    edit ko na lang later.. thanks!!!

Leave a Reply

