christmas tag

Malapit na talaga ang Pasko… 12 days na lang ba? Nalulungkot ako. Pero happy rin naman. Miss ko lang kasi ang family ko. At ang Pasko sa Pinas. Pati na rin ung makikita mo sa mga bahay-bahay na nagpapadamihan ng Christmas lights at pagandahan ng dekorasyon. Well meron din naman sa disyerto nyan ah. Punumpuno ng ilaw ung bahay. Un nga lang pa-isa-isa lang at anytime of the year pwede. Nga lang sign pala un na may wedding na nagaganap o may kakakasal lang sa bahay na iyon. Click niyo po yung picture na yan sa ibaba at ng makita ninyo ang pruweba na parang meron ding Christmas sa iilang bahay dito.

wedding house wedding house2

I took that foto early this year.. I think mga March. First time I saw a house like that, Christmas agad ang unang pumasok sa isip ko. At tuwing madadaan kami sa unang bahay na nakita kong punong puno ng Christmas lights, lagi kong sinasabi na iyon ay Christmas House. Hanggang ngayon tuwing makikita ko ang bahay na iyon kahit wala ng mga ilaw, un pa rin ang tawag ko.

Anyways, speaking of Christmas may tag sa akin si Vera.

Here’s the drill:

  1. Make a paragraph next to the last paragraph in the tag is passed to you of “What is Christmas to you” and put your name at the end of it linking back to your site, or the page that answered this tag.
  2. U can use a title that will suit your Christmas idea.
  3. Then tag as many as you can.

When I was a kid, Christmas for me is about new clothes, gifts, foods at syempre palakihan ng kita. You know what I mean hehehe. Malungkot nga ako lagi nun kasi ako lagi ang pinakamababa ang kinita. Naiinggit ako sa brother & cousins ko, kaya lang wala naman akong magagawa kasi wala nga yung mga ninong at ninang ko. Pero kahit na ganun masaya pa rin naman ako kasi I am spending my Christmas not only with my family, kundi kasama na rin ang mga relatives namin.

Ngayon na ako na ang ninang, syempre ako na ang pagkakakitaan hahaha pero ang sarap din ng feeling. Malayo pa lang ang pasko nakagawa na ako ng listahan ng mga inaanak ko. Weeks before Christmas I see to it na ready na ang gift ko sa kanila. Ngayong lumalaki na sila – moolah na ang kailangan kung hindi sinimangutan ako ng mga iyon hahahahaha. At dahil pareho kaming wala sa Pinas ni Pudra, malulungkot si mudra i’m sure pero magiging busy naman siya dahil ang asaynment niya ay mag-asikaso sa mga pangregalo sa mga inaanak namin ni Pudra.

Christmas for me is spending time with the ones you love… at kapag malayo naman sa isa’t isa a simple card or a greeting would mean a lot. Gusto ko din yang nakikipagsabayan sa mga malls, feeling the Christmas rush ba heheh.

Gusto ko naman malaman kung ano ang Christmas para sa inyo Joyce, Misyel, and (ate?) Kengkay.